Tuesday, August 07, 2012

[ งานแปล ] สัมภาษณ์ปก แอนนา คูร์นิโคว่า



[งานแปล]

Women’s Health Thailand
Issue January 2012                                                               
คอลัมน์ Cover Exclusive
เรื่อง Lori Majewski   /  แปลและเรียบเรียงโดย Tiktok   /  ภาพ Jeff Lipsky 


Body By Anna
แอนนา คูร์นิโคว่า กับเคล็ดลับปั้นหุ่นสุดฮอตที่คุณเองก็เป็นอย่างเธอได้


หลังจากหายหน้าไปนาน แอนนา คูร์นิโคว่า นักเทนนิสคนดังเมื่อหลายปีก่อนก็กลับมาโลดแล่นเสียเหงื่อให้เราเห็นทางหน้าจอทีวีอีกครั้ง แต่คราวนี้เธอไม่ได้เสียเหงื่อในฐานะมือหวดลูกสักหลาด แต่ในฐานะเทรนเนอร์ฟิตเนสคนใหม่ประจำรายการ เดอะ บิ๊กเกสต์ ลูสเซอร์ (The Biggest Loser) เรียลลิตี้ทีวี โชว์ ยอดนิยม เกี่ยวกับการแข่งขันลดน้ำหนักในอเมริกา และวันนี้ เทรนเนอร์สาวฮอตก็มาเผยเคล็ดลับหุ่นสวยเซ็กซี่แบบที่ใครๆ ก็ทำได้ รวมถึงแนะนำท่าเวิร์กเอาต์เริ่ดๆ ให้สาว Women’s Health ได้ทดลองทำกัน ลับเฉพาะที่นี่ที่เดียว










"จับก้นฉันดูสิ!”

                “ลองบีบดู บีบแรงๆ เลยนะ!” เทรนเนอร์หุ่นเซ็กซี่ พูดอย่างนี้กับทีมงาน Women’s Health ทันที่ที่พวกเราเดินทางไปถึงแคมป์พักของผู้เข้าแข่งขันรายการ เดอะ บิ๊กเกสต์ ลูสเซอร์ ที่ตั้งอยู่กลางทะเลทรายร้อนระอุในรัฐแคลิฟอร์เนีย แถมแอนนายังไม่พูดเปล่า เธอดึงมือฉันไปวางแหมะบนก้นเธอ ก่อนที่จะย่อตัวทำท่าสควอตส์ “เห็นไหมว่าแก้มก้นฟิตเฟิร์มแค่ไหน” เธอหันมาถาม ใช่แล้ว เชพบ๊ะของสาวคนนี้กระชับอย่างกับลูกวอลเลย์บอลสูบลมเต็ม ร่างกายที่ฟิตกระชับ (เธอโชว์กล้ามท้องที่เป๊ะสุดๆ ให้เราดูด้วย) พิสูจน์ชัดว่า เทคนิคเวิร์กเอาต์ต่างๆ ของเธอนั้นได้ผลจริง เทรนเนอร์สาวยอมรับว่า แค่บริหารบางท่าอย่างสม่ำเสมอก็ช่วยเติมส่วนเว้าส่วนโค้งให้กับหุ่นที่เคยแข็งทื่อของเธอได้แล้ว ท่าที่แอนนายกตัวอย่างคือ ท่าสควอตส์ และท่า Midriff Twists นั่นเอง “ใครๆ ก็มีหุ่นที่เซ็กซี่ได้ค่ะ” เธอยืนยันเสียงมั่นใจด้วยภาษาอังกฤษเจือปนสำเนียงรัสเซียหน่อยๆ (คุณแม่พาแอนนามาอยู่อเมริกาตั้งแต่เธออายุ 10 ขวบ) “แต่คุณจะต้องออกกำลังเพื่อให้ได้หุ่นนั้นมา”

                ประโยคข้างต้นเป็นประโยคเดียวกับที่เธอคอยพูดเคี่ยวเข็ญลูกทีมตุ้ยนุ้ยในรายการ เดอะ บิ๊กเกสต์ ลูสเซอร์ มาตลอด เรียลลิตี้ทีวี โชว์ นี้ฉายในอเมริกามาได้ 12 ซีซันแล้ว (ที่เอเชียก็มีเรียลลิตี้ทีวีนี้เช่นกัน) ตลอดรายการ แอนนาต้องเทรนลูกทีมเพื่อรีดน้ำหนักให้ได้มากที่สุดภายใน 15 สัปดาห์แห่งการแข่งขัน โหดแต่ได้ผลทีเดียว เพราะผู้เข้าแข่งขันบางคนลดน้ำหนักได้ถึง 100 ปอนด์ ถือว่าอดีตโปรเทนนิสชื่อก้อง (ที่โบกมือลาวงการสักหลาดในปี 2003) ทำหน้าที่เทรนเนอร์ได้ดีไม่น้อยหน้าจิลเลียน ไมเคิลส์ (Jillian Michaels) ครูฝึกคนเก่าเลย



บทบาทใหม่อันแสนท้าทายของสาวฮอต

                แต่ก็มีกระแสวิจารณ์ที่ เดอะ บิ๊กเกสต์ ลูสเซอร์ เลือกนักกีฬาอย่างแอนนามาทำหน้าที่แทนครูฝึกตัวจริงอย่างจิลเลียนอยู่เช่นกัน ความจริงคือ สาวสวยวัย 30 คนนี้ได้รับใบรับรองให้เป็นเทรนเนอร์ส่วนบุคคลแล้ว และแม้จะไม่เคยมีปัญหาน้ำหนักตัวเกินมาก่อน แต่เธอเผยว่าตัวเองเข้าใจความรู้สึกที่คนตุ้ยนุ้ยต้องเผชิญ “ชีวิตฉันถูกสื่อและผู้คนพิพากษามาตลอด สังคมมักคาดหวังว่าแอนนา คูร์นิโคว่า ต้องทำโน่นทำนี่ได้สุดยอด” อดีตโปรเทนนิสที่เคยติดอันดับ 10 นักเทนนิสหญิงระดับโลกในปี 2000 เผยความรู้สึกให้เราฟัง ในยุคหนึ่งสาวสวยคนนี้เคยคว่ำมือระดับโลกอย่าง มาร์ติน่า ฮินกิส (Martina Hingis) และเจนนิเฟอร์ คาปริอาติ (Jennifer Capriati) ลงได้ “ตอนแรกสื่อและสังคมมักชูคุณขึ้น ขณะกำลังรุ่ง จากนั้นพวกเขาก็เริ่มโจมตีคุณ มันไม่ง่ายเลยที่จะรับมือกับสิ่งเหล่านี้ สังคมพิพากษาไปหมดแหละ ไม่ว่าคุณจะโดนเพราะอ้วน เพราะผอมเกินไป หรือเพราะคุณฝีมือตก ไม่เหมาะกับการเป็นนักกีฬาเท่าที่ควร”

                หลังจากแขวนแร็กเก็ตเพราะบาดเจ็บเรื้อรังเมื่อ 8 ปีก่อน แอนนาไม่หยุดตัวเองอยู่แค่การเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาที่โหมกระหน่ำว่าจ้างเธอเพราะลุคนักเทนนิสสุดเซ็กซี่ สาววัย 21 ปีตัดสินใจย้ายไปอยู่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา แล้วเริ่มทุ่มเททำงานให้กับองค์กรการกุศล เธอเริ่มก่อตั้งองค์กร บอยส์ แอนด์ เกิร์ลส์ คลับ’ (Boys and Girls Club) ขึ้นในประเทศเม็กซิโก และช่วยรณรงค์จัดหาน้ำดื่มที่สะอาดให้กับประเทศเฮติ อย่างหลังนี้เธอทำงานร่วมกับ Population Services International ดูเหมือนว่า เธอจะเป็นนางฟ้าเดินดินตัวจริง “เมื่อเริ่มทำงานการกุศล ก็เริ่มเรียนรู้ว่า ฉันเป็นใครหมายถึงฉันที่เป็นตัวฉันจริงๆ ไม่ใช่ในฐานะแอนนา คูร์นิโคว่า นักเทนนิสเซ็กซี่ในสื่อคนนั้นน่ะค่ะ” จากนั้นแอนนาก็เดินหน้าเรื่องเอกสารจนได้รับสิทธิ์ให้เป็นพลเมืองอเมริกันในปี 2009 (ก่อนหน้านี้เธอไม่ใช่พลเมืองอเมริกัน) เธอเล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า “นาทีที่ได้พาสปอร์ตนั้น ฉันดีใจมาก รู้สึกเหมือนตัวเองสามารถทำอะไรได้อีกหลายล้านอย่างเพราะสิ่งนี้”



“ฉันนี่แหละ นักสร้างแรงจูงใจ”

                เมื่อชีวิตเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว แอนนาตัดสินใจเริ่มต้นบำบัดความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับพ่อแม่ ก่อนหน้านี้ทั้งสามมีความสัมพันธ์ต่อกันไม่ดีนัก ย้อนไปในวัย 10 ขวบ พ่อแม่ตัดสินใจส่งเด็กหญิงแอนนาเข้ารับการฝึกอบรม ณ ศูนย์ฝึกนิก โบลเลตเทียรี (Nick Bollettieri) โรงเรียนสอนเทนนิสชื่อดัง “แม่คอยเคี่ยวเข็ญฉันตลอด ท่านโหดกับฉันมากๆ” แอนนาในวัย 30 ค่อยๆ ระลึกอดีต “แต่ฉันเข้าใจแล้วว่าทำไมท่านถึงทำอย่างนั้น ทุกวันนี้รู้สึกขอบคุณท่าน แม่เพียงอยากให้ครอบครัวเรามีอนาคตที่ดี”

                ตอนนี้แอนนามีบทบาทในการช่วยคนอื่นให้มีชีวิตที่ดีเหมือนกัน “จากประสบการณ์ที่ได้ร่วมงานกับนักโภชนาการ นักจิตวิทยา และโค้ชระดับโลก ฉันได้เรียนรู้หลายอย่างเลย และตอนนี้พร้อมที่จะนำประสบการณ์เหล่านั้นมาช่วยคนอื่นแล้ว” ปัจจุบัน ถ้าถามว่าแอนนา คูร์นิโคว่า ทำอะไรอยู่? อาจต้องตอบว่า เธอคือ นักสร้างแรงจูงใจ เพราะเธอแทบไม่ได้ออกงานสังสรรค์ หรือเฉิดฉายในงานปาร์ตี้ที่เต็มไปด้วยคนดังอีกแล้ว ในช่วงที่ร่วมรายการ เดอะ บิ๊กเกสต์ ลูสเซอร์ ที่เพิ่งจบไปเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น แอนนาอยู่ที่แคมป์ฝึก 6 วันต่อสัปดาห์ เธอมาถึงแคมป์ตั้งแต่ 7 โมงเช้า เริ่มต้นเวิร์กเอาต์ตัวเองให้สดชื่น ก่อนจะเริ่มกระตุ้นให้ลูกทีมรีดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี ทอดด์ ลูบิน (Todd Lubin) โปรดิวเซอร์รายการพูดถึงเทรนเนอร์หน้าใหม่คนนี้ว่า “แอนนารู้ดีว่าควรกระตุ้นลูกทีมยังไงเพื่อให้พวกเขาชนะ เธอทุ่มเทอย่างหนักเพื่อแข่งขันกับเวลา แล้วเธอก็ทำได้ดีมาก”



ความรักและความศรัทธาคือสิ่งที่ขับเคลื่อนสาวคนนี้

                แน่นอนว่าการที่เธอทุ่มเทให้กับงาน ทำให้มีเวลาให้กับแฟนหนุ่ม - เอ็นริเก้ อิเกลเซียส (ศิลปินวัย 36 ปี) น้อยกว่าเดิม แอนนาคบหากับเอ็นริเก้มาได้ 9 ปีแล้ว ท่ามกลางการจับตาของเหล่าปาปารัซซี่และนักข่าวบันเทิงจำนวนมาก อยู่ๆ ก็มีข่าวลือเรื่องงานแต่งออกมา แต่แอนนนาบอกเราว่าไม่จริงเลย เธอยังไม่ได้หมั้นและยังไม่กล้าหาญพอที่จะเดินเข้าสู่การแต่งงานด้วยซ้ำ “สำหรับฉัน การแต่งงานไม่ได้สำคัญอะไร ทุกวันนี้ฉันมีแฟนที่น่ารัก เราทั้งสองมีความสุข นั่นเพียงพอแล้ว ฉันเชื่อตลอดมาว่าเมื่อคนสองคนคบหากัน สิ่งสำคัญที่พวกเขาควรมีคือ ต้องไม่มีความลับต่อกัน รวมถึงควรศรัทธาและเคารพแต่ละฝ่ายด้วย” เธอยิ้มแย้มเมื่อเล่าถึงเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเธอเผยว่า “ฉันอยากมีลูกมาก แน่นอนว่าฉันต้องมีลูกค่ะ ไม่ว่าจะมีเองหรือรับเลี้ยงดูเด็กก็ตาม ฉันชอบดูแลคนอื่น”

                ย้อนกลับมาที่แคมป์ฝึกกลางทะเลทรายในแคลิฟอร์เนียอีกครั้ง แอนนากำลังคะยั้นคะยอให้พวกเราบริหารร่างกายโดยการเหวี่ยงบอลออกกำลัง“ขว้างแรงกว่านี้อีก! ทำอีก 5 ครั้ง! แรงกว่านี้! เร็วกว่านี้!” ครูฝึกสาวร้องตะโกนเชียร์ “ฉันสามารถทำแบบนี้ได้ทั้งวันเลย” เธอพูดอย่างกระตือรือร้นหลังจากปล่อยให้ฉันพักจนหายเหนื่อยแล้ว (เหนื่อยแต่สนุกดีค่ะคุณผู้อ่าน) ตอนนี้ใกล้ 6 โมงเย็นแล้ว ถึงเวลาที่ครูฝึกสาวจะได้มุ่งหน้ากลับบ้าน หาอะไรกินนิดหน่อย ก่อนกระโดดขึ้นเตียงนอนพักผ่อน สิ่งที่เกิดขึ้นในแคมป์นับเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก แน่นอนว่ามันหนักและเหนื่อย แต่ถ้าทำอย่างนี้แล้วมีหุ่นเซ็กซี่แบบแอนนา คูร์นิโคว่า ใครกันจะไม่อยากลอง?









Anna’s Food Rules

ลองทำตามคำแนะนำของอดีตโปรเทนนิสผู้เซ็กซี่ที่สุดในโลก รับรองคุณจะสดใสเปี่ยมพลัง แถมน้ำหนักลดฮวบ



ดื่มวิตามิน
                แอนนาเติมสารอาหารให้กับตัวเอง ด้วยการผสมผงวิตามินกับน้ำดื่มแล้วพกพาติดตัวตลอด ที่เธอทำบ่อยๆ คือ เติมวิตามินและเกลือแร่แบบเม็ดฟู่ “ทั้งวิตามินซี สังกะสี แมกนีเซียม หรือวิตามินรวมชนิดไหนก็ได้ที่ชงแล้วอร่อย” สาวสวยเผยเคล็ดลับ

หลีกเลี่ยงน้ำหวานที่เต็มไปด้วยแคลอรี
                “ฉันเลือกกินบราวนี่ดีกว่าจะต้องดื่มน้ำหวานที่แคลอรีสูง” แอนนาบอก แต่เธอก็ยังดื่มน้ำอัดลมนะคะ ทว่าเป็นแบบไดเอ็ท ของโปรดคือไดเอ็ทโค้กและไดเอ็ทสไปรท์ “บางทีเราก็ต้องเติมความซาบซ่านให้ชีวิตบ้าง”

ค่ำปุ๊บ งดแป้งปั๊บ
                “ฉันกินแป้งระหว่างวันเพื่อเติมพลังงาน” เทรนเนอร์สุดสวยเฉลย ตอนนี้เธอกินอาหารวันละ 3 มื้อ พร้อมกินของว่างระหว่างวัน 2 ครั้ง “แต่พอค่ำปุ๊บ จะกินแต่โปรตีนกับผักค่ะ” เมนูขาประจำคือ สเต็กเนื้อกับผักโขม กินกับหน่อไม้ฝรั่ง หรือกะหล่ำดาว

ตุนของที่ช่วยเติมพลังยามเวิร์กเอาต์
                ตอนถ่ายทำรายการ เดอะ บิ๊กเกสต์ ลูซเซอร์ แอนนาตุนอาหารที่ช่วยเติมพลังเวลาเวิร์กเอาต์ ทั้งชีสนมแกะ (String Cheese) ซัลซ่า หรือซอสฮัมมูส ซึ่งเป็นโยเกิร์ตกรีกที่เต็มไปด้วยโปรตีน แถมปราศจากไขมัน นอกจากนี้ยังมีกระทิงแดง (ใช่แล้ว!) ในตู้เย็นด้วย “ก็ฉันชอบนี่คะ” เธอว่าพลางหัวเราะ

อย่าลืมให้รางวัลตัวเองบ้าง
                 “โลกไม่แตกเพราะเรากินคุกกี้ช็อกโกเลตหรอกค่ะ แค่อย่ากินเยอะเกินไปเท่านั้น” สาวสวยกล่าวอย่างอารมณ์ดี


----------------------------------------------------------------------------------

แต่งสวยไปฟิตเนส ใครบอกทำไม่ได้

            ยอมรับเถอะว่าผู้หญิงเราอยากสวยทุกวินาที แถมเวลาที่รู้สึกดูดีคุณจะยิ่งทำให้อยากออกกำลังมากขึ้น นี่คือทิปง่ายๆ ที่จะทำให้ความสวยเปล่งประกาย ... แม้อยู่ในฟิตเนสก็ตาม


ใช้ครีมชนิดออยฟรี
                “เวลาเวิร์กเอาต์ต้องเหงื่อออกอยู่แล้ว ถึงแม้จะเป็นคนผิวแห้งก็ยังเหงื่อออก” แอนนาเลยปกป้องผิวหน้าไม่ให้เกิดสิวจากเหงื่อ ด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์ชนิดปราศจากน้ำมัน (Oil free) และไม่ลืมทาครีมกันแดด โปรดักต์แสนเลิฟตอนนี้คือ Ultra Sun Protection SPF 50 PA+++ ของ Chantecaille “ใช้แล้วเหมือนทาไพรเมอร์เลย แค่ทาบนผิว จากนั้นก็ปล่อยให้เนื้อครีมซึมลงสู่ผิวสัก 2-3 นาที ผิวคุณจะสวยไม่มันเยิ้ม”

รวบผมตึงเรียบสวย
                ก่อนเริ่มออกกำลัง แอนนาจะรวบผมหางม้า พร้อมสวมผ้าคาดผมเพื่อไม่ให้ผมหน้าม้ารบกวนการเวิร์กเอาต์ “ถ้าต้องเล่นกีฬาที่เคลื่อนไหวมาก เช่นไปวิ่ง ฉันจะถักเปียกันไม่ให้ผมยุ่ง” เธอกล่าว

ปรุงกลิ่นหอมแค่พอเหมาะ
                อย่าฉีดน้ำหอมฟุ้งยามไปฟิตเนสเชียว แต่ถ้าทำเหยาะแค่น้อยๆ ก็พอแล้ว สำหรับแอนนา เธอเลือกที่จะฉีดบอดี้สเปรย์แทน กลิ่นโปรดก็คือ Vanilla Lace ของ Victoria’s Secret Fragrance Mist



---------------------------------------------------------------------------------------------

คู่มือสวยฟิต และหุ่นเซ็กซี่แบบแอนนา
                ไม่ว่าคุณจะอยากลดน้ำหนักฮวบแบบผู้เข้าแข่งขันราย การเดอะ บิ๊กเกสต์ ลูซเซอร์ หรือแค่อยากปั้นหุ่นฮอตแบบแอนนา คูร์นิโคว่า ท่าเวิร์กเอาต์เหล่านี้ช่วยคุณได้แน่ นี่คือท่าบริหารที่เทรนเนอร์สุดเซ็กซี่คนนี้โปรดปราน อุปกรณ์ฟิตก็มีแค่ บอลออกกำลังกาย (Medicine Ball) หนัก 4-6 ปอนด์ (หาซื้อได้ตามแผนกกีฬาในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ) ควรบริหารไล่ไปทีละท่าตามลำดับอย่างต่อเนื่อง เมื่อเสร็จทุกท่าค่อยพัก 1 นาที ทำซ้ำทั้งหมด 3 รอบ แนะนำให้บริหารสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

1) ทุ่มบอล
                ถือบอลไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง ยืนตัวตรง แยกขากว้างกว่าช่วงสะโพก ค่อยๆ ย่อเข่า พร้อมยกแขนสองข้างขึ้นเหนือศีรษะและงอข้อศอก โน้มบอลไปด้านหลังศีรษะ (a) เกร็งลำตัว ขณะที่ทุ่มบอลลงพื้นให้แรงที่สุด ลำตัวต้องโน้มไปข้างหน้าตามบอลด้วย พลางย่อเข่าทั้งสองข้างอย่างที่ชาวฟิตเนสเรียกท่าสควอต (b) กลับสู่ท่าเริ่มต้นโดยเร็ว ทำซ้ำทั้งหมด 20 ครั้ง

2) ถือบอลบิดตัวซ้ายขวา
                ยืนตัวตรง แยกขากว้างกว่าช่วงสะโพก ถือบอลไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง จากนั้นย่อเข่าซ้าย ทิ้งน้ำหนักตัวลงที่ขาซ้าย หมุนลำตัวและไหล่ไปด้านซ้าย งอข้อศอกให้ลูกบอลอยู่ตรงตำแหน่งหัวใจ (a) ขั้นที่สองก้าวขาขวาไปข้างหน้า หมุนลำตัวและสะโพกกลับมาด้านหน้าเช่นกัน ย่อเข่าข้างเดียว ขาอีกข้างยืดไปด้านหลัง (ท่าลังก์) หมุนบอลกลับมาไว้เหนือไหล่ขวา ทั้งหมดนี้ทำติดต่อกันรวดเดียวจบ (b) หันไปบริหารด้านซ้าย โดยหมุนลำตัวกลับสู่ท่าเริ่มต้นแล้วทำซ้ำอย่างเดิม นับเป็น 1 ครั้ง ทำทั้งหมด 10 ครั้ง จากนั้นให้เปลี่ยนไปเริ่มท่านี้จากทางด้านขวาของลำตัว ทำซ้ำให้ครบ 10 ครั้งเช่นกัน

Quick tip: ท่านี้ควรเคลื่อนไหวอย่างคล่องแคล่ว โดยยืนแบบเปิดเท้าพร้อมเคลื่อนไหวทุกจังหวะเหมือนกำลังอยู่ในสนามเทนนิสจะช่วยได้มาก

3) ท่านั่งบิดตัว
                นั่งชันเข่าทั้งสองบนพื้น ขาชิด ถือบอลไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง จากนั้นค่อยๆ ยกขางอเข่าแต่ให้ช่วงน่องขนานกับพื้น (a) หมุนลำตัวและแขนไปทางด้านขวา วางลูกบอลแตะพื้น ค้างไว้ (b) กลับสู่ท่าเริ่มต้น แล้วหมุนลำตัวและแขนไปด้านซ้าย นับเป็น 1 ครั้ง บริหารทั้งหมด 10 ครั้ง

Quick tip:  พยายามอย่านั่งหลังงอ และตอนที่หมุนซ้ายขวาให้เอนลำตัวไปด้านหลังโดยยังทรงตัวได้อย่างมั่นคง

4) ท่าย่อยืด
ถือบอลไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง ยืนตัวตรง ขาแยกกว้าง 2-3 ฟุต ยืดลำตัวและหน้าอกขึ้น ย่อเข่าลง พลางโน้มตัวมาด้านหน้า ค้างไว้ในท่าสควอต ปล่อยมือที่ถือลูกบอลลงโดยให้อยู่ในตำแหน่งระหว่างขาสองข้าง (a) ทิ้งน้ำหนักลงส้นเท้า จากนั้นยืนตรงถือลูกบอลไว้แนบอก (b) นับเป็น 1 ครั้ง ทำทั้งหมด 20 ครั้ง
5) หมุนตัวแตะผนัง
                ยืนตัวตรงพิงผนัง แยกขากว้างกว่าช่วงสะโพก มือสองข้างถือบอลไว้แนบอก จากนั้นค่อยๆ ย่อตัวงอเข่า (a) เกร็งสะโพกค้างไว้ ค่อยๆ หมุนตัวและแขนไปด้านซ้ายจนลูกบอลแตะผนัง (b) กลับสู่ท่าเริ่มต้น นับเป็น 1 ครั้ง จากนั้นเปลี่ยนไปบริหารด้านขวา ค่อยๆ ทำซ้ำทั้งสองข้างด้วยจังหวะพอดี บริหารทั้งหมด 20 ครั้ง

Quick tip: จัดหนักให้สุดๆ กว่าเดิมด้วยการยืดแขนจนสุด แทนที่จะงอข้อศอกตามปกติ

6) ชูบอลสลับซ้ายขวา
                ยืนตัวตรง ขาแยกกว้างกว่าความกว้างสะโพก ถือบอลไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง ยกลูกบอลขึ้นเหนือศีรษะ แขนเหยียดตรง (a) ย่อขาลง พร้อมลดแขนเอาลูกบอลมาแตะเท้าซ้าย แขนยืดตรง (b) ทิ้งน้ำหนักลงที่ส้นเท้า จากนั้นยกสะโพกและลำตัวขึ้นยืน อยู่ในท่าตั้งต้น นับเป็น 1 รอบ จากนั้นทำซ้ำทางด้านขวา และทำสลับกันไปเรื่อยๆ จนครบ 20 รอบ

Quick tip: แนะนำให้เคลื่อนไหวเร็วๆ เพื่อเพิ่มอัตราสูบฉีดหัวใจ แถมยังเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้นด้วย




------------------------------------------------------------------------------------------------


เผาผลาญให้กระจุยด้วยทิปพิเศษ :
                คุณจะกำจัดแคลอรีได้มากขึ้น เพียงเพิ่มการกระโดดเชือกลงไปในท่าบริหารเหล่านี้ เมื่อทำท่าเวิร์กเอาต์ทั้งหมดติดต่อกันจบ 1 รอบ ให้กระโดดเชือกอย่างแรงและเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้นาน 1 นาที (ถ้าไม่มีเชือก ลองสมมติเอาก็ได้) พัก 30 วินาที จากนั้นกระโดดเพิ่มอีก 5 ครั้ง เสร็จแล้วก็กลับสู่ชุดบริหารดังที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ ทำเช่นนี้จนครบ 3 รอบ



-----------------------------------------------------------------------------------


เทคนิคปลุกพลังบวกตัวเองให้ลุกมาเวิร์กเอาต์
               
ทุกคนย่อมมีวันขี้เกียจออกกำลัง หรือบางครั้งอาจท้อจนอยากเลิก มาปลุกพลังในตัวด้วยเคล็ดลับจากแอนนาดีกว่า



คิดถึงประโยชน์ที่จะได้รับ
                ถ้าท้อจัดจนพาลอยากเลิกออกกำลัง ให้คิดถึงสิ่งดีๆ ที่จะได้รับ คิดดูว่าเหนื่อยเสร็จแล้ว ยังได้สุขภาพที่แข็งแรงและเต็มไปด้วยพลัง มันคุ้มค่านะคะ คุณจะได้มีแรงทำอย่างอื่น หรือวิ่งเล่นกับลูกๆ อย่างสดชื่นไงล่ะ อย่าท้อค่ะแอนนาให้กำลังใจ

เริ่มช้าๆ
                การตั้งเป้าหมายเล็กๆ แต่อยู่บนพื้นฐานที่ทำได้จริง คุณจะทำสำเร็จได้ง่ายขึ้นสาวสวยเผยเคล็ดลับ ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะตั้งเป้าว่า ฉันต้องเดินขึ้นบันได 5-6 รอบให้ได้เดี๋ยวนี้ลองเปลี่ยนเป็นเดินขึ้น 1 รอบแทนดีกว่า จากนั้นทำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น

ทำจนติดเป็นนิสัย
                อดีตโปรเทนนิสคนนี้เชื่อว่า การเวิร์กเอาต์แต่เพียงน้อยทุกๆ วัน นั้นดีกว่าการโหมทำหนักๆ สัปดาห์ละครั้ง คุณจะรู้สึกดีกับตัวเอง เธอเชียร์ แถมการทำอย่างนี้ยังทำให้การออกกำลังกลายเป็นกิจวัตรที่ขาดไม่ได้ เหมือนที่คุณต้องแปรงฟันทุกวันไงล่ะคะ แอนนาปิดท้าย

No comments: