Tuesday, August 07, 2012

[บทความสัมภาษณ์] สงกรานต์ เตชะณรงค์ in Men's Health 2009




[บทความสัมภาษณ์]



Men's Health Thailand
คอลัมน์ MH Guy
Issue : Oct 09
เรื่อง Tiktok / ภาพ บุญแผ้ว แดงแท้





สงกรานต์ เตชะณรงค์

                ถือเป็นหนุ่มที่กำลังมาแรงคนหนึ่งแห่งยุค ทั้งจากธุรกิจ อาณาจักรโบนันซ่า ณ เขาใหญ่ ที่เขากลับมาช่วยบริหาร และต่อเติมเสริมสร้างสิ่งใหม่ๆ เข้าไปหลายส่วน รวมไปถึง ความร้อนแรงจากการตกเป็นข่าวกับสาวสวยในวงการบันเทิงหลากหลายคน และในวันที่พระอาทิตย์ไม่สาดแสงร้อนแรงเท่าไหร่ Men’s Health ได้ยกกองไปที่เขาใหญ่ เพื่อพูดคุยกับหนุ่มที่เกิดวันที่ 13 เมษายน คนนี้ และนี่คือปากคำและเรื่องราวของ สงกรานต์ เตชะณรงค์ หนุ่มวัย 26 ปี ที่มีส่วนผสมของความเป็นลูกทุ่งและคนเมืองกรุงผสานกันไว้
                ...จนกลายมาเป็น หนึ่งในหนุ่มสุดฮอตของ พ.ศ. นี้... (บทสัมภาษณ์ตีพิมพ์ ตุลาคม 2552)



ธุรกิจที่มุ่งมั่น ณ อาณาจักรโบนันซ่า

                อากาศที่เขาใหญ่ค่อนข้างสดใส และหนุ่ม MH Guy ฉบับตุลาคม ก็เดินออกมาต้อนรับพวกเราด้วยรอยยิ้ม วันที่ Men’s Health ไปเยือนโบนันซ่า แม้จะมีลูกค้าเข้าพักที่รีสอร์ตแห่งนี้ค่อนข้างเยอะ แต่ซีอีโอหนุ่มอย่าง สงกรานต์ เตชะณรงค์ ก็ออกมาดูแลและตรวจงานตามจุดต่างๆ ในชุดเสื้อยืดลำลองสีดำและกางเกงขาสามส่วน แหม...ก็ในเมื่อที่นี่คือเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แล้วจะให้หนุ่ม MH Guy ของเรา ใส่สูทผูกไทด์ออกตรวจตรางานท่ามกลางขุนเขาเขียวขจีก็คงไม่เข้าท่ามั้งครับ

 “ทางบ้านผมมีธุรกิจอยู่ที่กรุงเทพฯ ด้วยครับ แต่ผมจะดูแลที่นี่ที่เดียว ส่วนใหญ่จะดูเรื่องของที่พัก, โรงแรม, สถานที่สำหรับจัดคอนเสิร์ตและอีเวนท์ แล้วก็มีที่เราทำบ้านและคอนโดขายที่เขาใหญ่ด้วย นอกจากนี้ก็มีสนามกอล์ฟ ส่วนใหญ่ผมจะทำงานทุกวัน ยิ่งช่วงนี้ถือเป็นช่วงไฮซีซั่น ช่วงพีกของเขาใหญ่จะเป็นช่วงปลายตุลาคมไปจนถึงกุมภาพันธ์ เพราะที่นี่อากาศเย็น คนจะมาเที่ยวเยอะ

เนื่องจากมีคุณพ่อเป็นหนึ่งในราชาเขาใหญ่ อย่างคุณไพวงษ์ เตชะณรงค์ หลายคนคงคิดว่า เมื่อหนุ่มคนนี้กลับมาบริหารงานของครอบครัว คุณพ่อย่อมต้องลงมาช่วยสอนงานแน่ๆ แต่หนุ่ม MH Guy ของเราส่ายหน้ายิ้มๆ ก่อนตอบว่า

ตอนจบมาใหม่ๆ คนอื่นเค้าจะมีพ่อคอยช่วยประคอง คอยแนะนำใช่ไหมครับ แต่คุณพ่อผมท่านจะเป็นแบบ เฮ้ย! มึงจบแล้ว กูเหนื่อยแล้ว อ่ะ...มึงทำ (หัวเราะ) ประมาณนี้ เค้าจะปล่อยเลย จริงๆ มีอะไรก็โทรหาเค้าได้ แต่หลังๆ เราเริ่มประสบการณ์เยอะขึ้น ก็จะไม่ค่อยถามแล้ว เพราะเวลาปรึกษาทีไรก็จะทะเลาะกันทุกที (หัวเราะ) แต่ก็สนิทกันนะครับ เจอกันทุกอาทิตย์ พ่อมาที่นี่บ้าง ผมไปกรุงเทพฯ บ้าง แต่เค้าจะโทรมาทุกวัน โทรมาแหย่ๆ กวนๆ ตามสไตล์เค้า หนุ่มสงกรานต์ กล่าวยิ้มๆ

งานที่เขาทำเป็นงานบริการ ซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับคนเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่าปัญหาที่เจอย่อมหลีกหนีไม่พ้นไปจากเรื่องเหล่านี้ แล้วเมื่อพบเจอปัญหา ซีอีโอหนุ่มวัย 26 ปี จะมีวิธีรับมืออย่างไรบ้างนะ?

ก็ค่อยๆ คิดแหละครับ แต่ผมจะไม่ค่อยปรึกษาคุณพ่อนะครับ เพราะเค้าก็ยุ่งกับอะไรของเค้าที่กรุงเทพฯ มากพอแล้ว โทรไปมากๆ เดี๋ยวเค้ารำคาญ (หัวเราะ) ผมก็ลองผิดลองถูกไป แล้วพอดีมีพี่ที่เค้าเคยทำมาก่อนมาช่วยงานด้วย ซึ่งการทำงานบริการเราต้องเรียนรู้ที่จะใจเย็น เพราะ ลูกค้าคือพระเจ้า แล้วงานอย่างนี้มีรายละเอียดเยอะ เหมือนเราดูแลใครสักคนตั้งแต่เค้าเข้ามาพักกับเรานั่นแหละครับ





ซีอีโอผู้เสพติดการออกกำลัง

                ช่วงนี้หนุ่มสงกรานต์ไม่ค่อยได้เล่นกีฬาเลยครับ ไม่ใช่เพราะเขาเลิกรักชอบกับการออกกำลังเรียกเหงื่อแต่อย่างใด ทว่าเขาเพิ่งมีอาการเอ็นเข่าขวาขาด อันเกิดจากการเตะฟุตบอล ช่วงนี้เลยเป็นช่วงที่คุณหมอแนะนำให้เขาพัก กิจกรรมออกกำลังของเขาเลยเน้นไปที่การว่ายน้ำเป็นหลัก แต่หนุ่มคนนี้ก็ยอมรับว่า เขาชอบเล่นกีฬามาก และรอวันที่อาการจะดีขึ้น เพื่อจะได้กลับไปเตะฟุตบอลและตีกอล์ฟอีกรอบ

                ตอนนี้ขาเจ็บก็ว่ายน้ำอย่างเดียว ทว่าเมื่อก่อน ผมจะเตะฟุตบอลกับทีมทำงาน อะไรที่เป็นกีฬา ผมชอบหมด แต่ช่วงนี้ไม่ได้เล่น เลยเซ็งนิดหน่อย ส่วนขี่ม้านี่ผมขี่ตั้งแต่เด็กแล้ว เพราะว่าเราอยู่ในไร่ตั้งแต่เด็ก เวลาอยู่ในไร่ ขี่ม้ามันสะดวกกว่า แต่ก่อนที่ตรงนี้ (เขาใหญ่) ไม่มีถนน ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอะไรเลยนะ คือต้องนั่งรถไถเข้ามา ต้องขี่ม้า เลยเรียนขี่ม้ามาตั้งแต่เด็กๆ

                ผมติดเล่นกีฬาหนักๆ ตั้งแต่ไปเรียนมหาวิทยาลัยที่นิวซีแลนด์ครับ นิวซีแลนด์ถือเป็นเมืองที่เค้าเน้นกีฬามากเลย สมัยอยู่นู่น เลิกเรียนปุ๊บ เค้าจะไปซ้อมกีฬากันแล้ว เรียกได้ว่าชาวนิวซีแลนด์เค้าใช้ชีวิตอีกสไตล์นึง ไม่เหมือนกรุงเทพฯ ทุกอย่าง 5 โมงเย็นก็ปิดแล้ว ผมเลยซึมซับเรื่องกีฬามา สมัยนั้น ผมเล่นกีฬาเกือบทุกวันเลย




บนสังเวียนแห่งการชกมวย

                ภาพที่เราคุ้นตากับหนุ่มสงกรานต์ คือภาพของนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ บวกกับภาพเซเลบริตี้หนุ่มขวัญใจสาวๆ แต่ขอบอกว่า ยังมีอีกภาพที่หลายๆ คนอาจไม่เคยรู้ว่าหนุ่มคนนี้เคยทำและเคยเป็น นั่นคือภาพนักมวยครับ

                ช่วงปีที่แล้ว ผมฝึกมวยทั้งปีเลยครับ ฝึกด้านหลังโบนันซ่านี่แหละ เพราะเป็นที่เก็บตัวทีมชาติ ที่ไปฝึกเนื่องจากสนใจ แล้วพอดีมีเพื่อนเป็นนักมวยชวนไปฝึก ผมฝึกทุกวันอยู่ปีนึง โดยก็ยังคงทำงานเป็นปกติ ช่วงฝึกนี่เค้าจะซ้อมหนักมาก 6-8 โมงเช้าจะต้องตื่นมาวิ่ง,วิดพื้น, และชกกระสอบทราย แต่ผมจะซ้อมแค่ช่วงเช้าช่วงเดียว ส่วนคนอื่นจะซ้อม 3-4 ช่วงใน 1 วัน ถือว่าเค้าแข็งแรงกันมาก แล้วผมเคยไปแข่งชิงแชมป์ประเทศไทยด้วยนะครับ รุ่นมิดเดิ้ลเวต น้ำหนัก 75 กิโลกรัม แต่ว่าตกรอบแรกเลย (หัวเราะ) ยกแรกก็โดนนับ 8 เลย

                “ที่ผมไม่ฝึกต่อ เพราะมันใช้เวลาเยอะมาก ฝึกไปก็ไม่รู้จะแข่งกับใคร เพราะว่าคนอื่นเค้าฝึกมาเป็นสิบๆ ปี เค้ามืออาชีพกันหมดแล้ว ชกมวยนี่ต้องฟิตจริงๆ จำได้ว่าวันแรกที่ผมไปซ้อมนี่ ผมอ้วกทันที มันเหนื่อยมาก ตอนนั้นผมมีกล้ามท้อง 8 ลูกเลย ซึ่งได้มาจากมวยนี่แหละครับ มวยนี่ถือว่าเหนื่อยสุดๆ แล้วตั้งแต่เคยเล่นมา




ท.ทหาร อดทน
ถ้าเรื่องชกมวย ทำให้คุณประหลาดใจแล้ว หนุ่มคนนี้ยังมีเรื่องให้เราประหลาดใจได้อีก เมื่อได้รู้ว่าในช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ เค้าเคยสมัครเป็นทหาร 6 เดือน

คุณพ่อให้ไปสมัครครับ คงเพราะท่านชอบทหารมั้ง เหมือนคุณพ่อทั่วไปที่อยากเห็นลูกใส่ชุดทหารแหละ อีกอย่างผมไม่ได้เรียน ร.ด. มา เลยไปขอสมัครเป็นทหาร ฝึกอยู่ 6 เดือน ถือว่าได้เรียนรู้เยอะเลย ทั้งเรื่องระเบียบวินัย เพราะทหารจะเน้นเรื่องนี้มาก ตื่นเช้ามาออกกำลังกาย เคารพธงชาติ รวมแถว แล้วก็จะมีเรียนหนังสือด้วย อีกครึ่งวันฝึกเน้นใช้แรง ถือว่าได้เรียนรู้อะไรเยอะดี





นิวซีแลนด์เปลี่ยนชีวิต

                หลายคนอาจเคยทราบว่า หนุ่มคนนี้เรียนจบด้านไฟแนนซ์มาจากนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นที่ที่เค้าถือว่าเปลี่ยนเส้นทางชีวิตเลยทีเดียว

                ผมได้อะไรจากการไปเรียนนิวซีแลนด์เยอะครับ ที่แน่ๆ คือใบปริญญา เพราะถ้าอยู่เมืองไทยคงเรียนไม่จบ อยู่ที่นู่นมันมีเวลาให้ตั้งใจเรียน แล้วไม่ค่อยมีสิ่งยั่วยุ หรือแสงสี เมืองที่ผมไปเป็นเมืองมหาวิทยาลัย คนที่ไปอยู่เมืองนั้นส่วนมากจะไปเรียน ซึ่งผมชอบนะ แรกๆ อาจเหงา แต่พอเริ่มปรับตัวได้นี่ก็โอเค เมืองมันสงบดี ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่ดีอันนึงของชีวิต เพราะแต่ก่อนเราอยู่เมืองไทย ผมเกเรเลย พอไปอยู่ที่นู่นมันได้เปลี่ยนตัวเอง





บ้านของผม

                ครอบครัวของหนุ่มคนนี้อยู่กรุงเทพฯ แต่หนุ่มสงกรานต์ปักหลักทำงานที่โบนันซ่า และเขาดูมีความสุขกับการได้ทำงานท่ามกลางขุนเขาที่นี่มากๆ จนเราอดถามไม่ได้ว่า ที่ไหนที่เขารู้สึกว่าเป็น บ้าน กันแน่?

                ชอบที่นี่ครับ เพราะผมอยู่อย่างนี้มานานแล้ว อยู่นิวซีแลนด์ก็เป็นป่าๆ อย่างนี้ ผมสังเกตว่าคนที่ไปเรียนนิวซีแลนด์ ส่วนมากกลับมาแล้วจะสันโดษนะ ซึ่งตอนนี้ผมคงปักหลักอยู่ที่เขาใหญ่นี่แหละ เพราะว่าผมไม่ชอบรถติด เวลาพูดถึง บ้าน ผมจะคิดถึงที่นี่ กรุงเทพฯ ก็คงต้องเข้าไปบ้าง ไปเปิดหูเปิดตา เจอเพื่อน คนเราจะทำแต่งานอย่างเดียวมันก็คงไม่ใช่การใช้ชีวิตที่ถูกต้องเท่าไหร่นัก ยังไงก็ต้องมีเฮฮาบ้าง




ความรักของหนุ่มสงกรานต์

ดูท่าเขาจะหลงเสน่ห์ความเงียบสงบของเขาใหญ่ ไม่น้อย แต่อยากรู้จังเลยว่า ผู้หญิงแบบไหนที่เขาจะหลงเสน่ห์กันนะ จะใช่หนึ่งในสาวๆ ที่เขากำลังมีข่าวอยู่หรือเปล่า?

ผมชอบผู้หญิงที่ดูไทยๆ เลยครับ หน้าตาไทยๆ นิสัยไทยๆ เขาตอบยิ้มๆ ก่อนจะหัวเราะนิดนึงเมื่อเราถามต่อว่าคิดอย่างไรกับลูกครึ่งแขก

ลูกครึ่งแขกก็สวยดีครับ ส่วนผู้หญิงเก่งผมก็ชื่นชม (ยิ้ม) แต่จริงๆ ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้คิดเรื่องนี้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะโฟกัสเรื่องงาน เพราะเราอยู่ในช่วงที่กำลังสร้างตัว พยายามทำตามเป้าหมายเรื่องงานที่เราคิดไว้

จริงๆ ยิ่งโตขึ้น ผมว่ามุมมองความรักของคนเรายิ่งเปลี่ยนไปนะ ตอนเด็กๆ เราจะดูแค่ภายนอก แต่พอโตขึ้น มุมมองจะเปลี่ยน อาจฟังดูน้ำเน่า แต่มันต้องดูนิสัยด้วยครับ ผมจะเน้นว่าคุยกันเข้าใจไหม เข้ากันได้หรือเปล่า นึกออกไหมครับว่า ผมเป็นคนที่ทำงานอยู่ตรงนี้ นานๆ ทีจะขึ้นไปกรุงเทพฯ ผมเคยมีแฟน แล้วเค้าไม่ชอบที่ผมต้องอยู่ตรงนี้ (เขาใหญ่) แต่จริงๆ ผมไม่ซีเรียสว่าฝ่ายหญิงต้องมาอยู่ที่นี่กับผมนะครับ



อนาคตของซีอีโอแห่งขุนเขา

อาจเพราะความที่ทำงานท่ามกลางขุนเขามาสักพักแล้ว พอถามถึงอนาคตเบื้องหน้า หนุ่มคนนี้เลยตอบกลับมาว่า เขาก็มีฝันอยากจะสลับไปทำธุรกิจที่ทะเลบ้าง...ซึ่งคงสนุกดี

อยากไปทำธุรกิจที่ทะเลบ้าง มันคือความฝัน ขอเป็นริมทะเลที่สงบหน่อย และคงเปิดเป็นธุรกิจบริการ เช่น อสังหาริมทรัพย์ หรือร้านอาหาร ส่วนตอนนี้ ถ้ามีเวลาว่างยาวๆ สักอาทิตย์นึง ผมอยากไปเที่ยวทะเลมากเลยครับ

เขาจบคำตอบสุดท้าย พร้อมกับแสงอาทิตย์ที่ค่อยๆ เลือนหายไปท่ามกลางขุนเขา หลังจากใช้เวลาพูดคุยและถ่ายภาพเขาอยู่เกือบค่อนวัน ก็ถึงเวลาที่เราต้องเอ่ยคำอำลาเสียที และขณะที่รถของทีมงานกำลังเลี้ยวเพื่อเข้าสู่ถนนสายหลักที่มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ จากกระจกหลังรถ เรามองเห็นซีอีโอหนุ่มที่มีข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์บันเทิงกรุงเทพฯ บ่อยๆ คนนี้ กำลังเดินเข้าไปทักทายกับพนักงาน และลูกค้าที่จัดงานธีมงานวัด บนลานหญ้ากว้างไกลอยู่ ขอบอกว่าเขาดูกลมกลืนกับภาพและผู้คนเหล่านั้นมากๆ เลยล่ะครับ

บางที กรุงเทพฯ อาจเป็นศูนย์กลางของหลายๆ สิ่ง ... แต่อาจไม่ใช่ศูนย์กลางชีวิตของทุกผู้คนก็ได้นะ












MH Guy
ตัวตนของสงกรานต์
ง่ายๆ สบายๆ ไม่ค่อยเรื่องมากเท่าไหร่

ชื่อเล่นของสงกรานต์
ก็สงกรานต์นั่นแหละครับ (หัวเราะ)

สไตล์บ้านของสงกรานต์
หลังที่พักอยู่ที่เขาใหญ่เป็นบ้านแบบคันทรี่ครับ

รอยสักของสงกรานต์
มีทั้งหมด 3 ที่ สักตอนเรียนมัธยมต้น แต่เป็นแค่ลายกราฟิกธรรมดาครับ ไม่ได้มีความหมายอะไร และคงไม่ไปสักเพิ่มแล้ว เพราะเป็นคนกลัวเข็ม ส่วนเรื่องจะลบหรือไม่นั้น อาจจะไม่ครับ เพราะเค้าว่ากันว่า ลบมันเจ็บกว่าสัก 10 เท่าเลย

3 สิ่งสำคัญในชีวิต
เป็นสิ่งรอบตัว ก็คือครอบครัว เพื่อนฝูง และงาน

บุคคลต้นแบบ
ถือว่าไม่มีนะครับ แต่อาจศึกษาจากนักธุรกิจอื่นๆ ที่เก่งๆ ก็นำมาปรับใช้กับชีวิตตัวเองบ้าง

สงกรานต์ กับเคล็ดลับในการขี่ม้า
1)ขี่ม้านี่ห้ามไปกลัวมันครับ ถ้าเรากลัว ม้าจะรู้ ไม่แน่ใจว่าเซนส์ของมันหรือเปล่า ซึ่งถ้ามันรู้แล้วมันจะแกล้งเรา จะทำให้เราตกใจ เราต้องอย่าไปกลัวมันเป็นอันดับแรก
2)เราต้องมีบังเหียน ให้มันรู้ว่า เราเป็นเจ้านายมัน ทั้งนี้เราใช้บังเหียนเป็นตัวสื่อสารกับม้า ว่าเรากำลังควบคุมมันอยู่
3)อย่าพยายามพาม้าไปใกล้คอก เพราะม้าอาจวิ่งเตลิดเข้าคอกไปเลย เหมือนคนที่เห็นบ้านแล้วอยากวิ่งเข้าหานั่นแหละครับ ผมเคยตกม้าครั้งนึง เพราะกะว่าจะบังคับม้าไปอีกทาง แต่พอวิ่งผ่านคอกม้า มันเลี้ยวไปอีกทางนึง ทำให้เราตกลงมาเลย 

No comments: